Quick Guide การทดสอบระบบ DNS เครือข่ายอินเตอร์เน็ตมหาวิทยาลัยมหิดล
01/02/2019
มืออาชีพกล่าวไว้: กลยุทธ์การทำ Backlink ตอนที่ 1
11/04/2019

สร้างความสำเร็จโดยปิดช่องว่างการตลาดการบริการโดยใช้ GAP ANALYSIS

ปิดช่องว่างการตลาดการบริการซะ แล้วก็จะประสบความสำเร็จ  ด้วย 5 Gap Analysis

1. Customer gap

ลูกค้ามีความเข้าใจต่อการบริการเราผิดพลาด แต่ไม่ต้องห่วง หากปิด 4 gap ต่อไปนี้ได้ customer gap ก็จะหายไปเอง

2. Listening gap

รับฟังทุกคนที่เกี่ยวข้อง…ลูกค้า คนกลาง agency supplier ผู้ถือหุ้น ฯลฯ โดยรับฟังจากทั้ง

ภายใน…เช่นโดย worry free meeting หรือ worry free box no angry boss

ภายนอก…เช่นโดยการประเมินผล ณ จุดให้บริการ  Customer Satisfaction Survey สัมภาษณ์

3. Standard and design gap

ฟังแล้วเอามาออกแบบการบริการและเขียนมาตรฐานเอาไว้ชัดเจน ว่ามีอะไร อย่างไรบ้าง…อาจจะทำในรูปแบบของ

  • Instruction

1. ..

2. ..

3. ..

  • Diagram
  • Service blueprint
  • Customer journey

4. Performance gap

เมื่อออกแบบเสร็จก็นำไปใช้ คนในอาจไม่ได้ทำตามที่ออกแบบไว้อย่างดี  ทำให้เกิดช่องว่าง

HR Management และ Internal Marketing สำคัญ!!!!!

จะปิดช่องว่างนี้ได้  ต้องหาคน พัฒนาคนให้ทำตามที่ออกแบบไว้ให้ได้ ส่งมอบไปยังลูกค้าได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ลองไปดูตัวอย่างเคส Commerce Bank แล้วคุณจะเข้าใจเลยค่ะ

5. Communication gap

สื่อสารความดีที่อยู่ในองค์กรเราออกไปให้คนภายนอกรับรู้

โดยมีเครื่องไม้เครื่องมือในการจัดการตามเป้าหมาย ดังนี้

  • Advertising-เพื่อสร้างยอดขายในอนาคตเป็นสำคัญ
  • Public Relation-เพื่อสร้างและพัฒนาภาพลักษณ์เป็นสำคัญ
  • Direct Marketing-เพื่อสร้างความรู้สึกเป็นคนพิเศษ VIP ให้กับลูกค้าเป้าหมาย
  • Personal Selling-เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี
  • Sale Promotion-เพื่อสร้างยอดขาย ณ  ปัจจุบันนี้